Thói quen ăn đêm có thể khiến sức khỏe bạn bị đe dọa

Thói quen ăn đêm và những tác hại “khôn lường”

Ngoài việc tăng cân, làm chị em mất tự tin với vẻ ngoài thói quen ăn đêm còn khiến bạn đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, tim mạch, thậm chí là ảnh hưởng đến trí nhớ,…

Đây chính là kết luận của các nhà nghiên cứu của Trường Y Perelman – Đại học Pennsylvania. Trong nhiều nghiên cứu họ đã tìm ra bằng chứng cho thấy ăn đêm làm tăng hàm lượng glucose và insulin – cả hai đều là nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, việc dùng bữa vào thời điểm không tốt cũng có thể ảnh hưởng tới hàm lượng cholesterol – tăng nguy cơ bệnh tim hoặc bị nhồi máu cơ tim. Đặc biệt đối với phụ nữ khi đã có dấu hiệu của bệnh tim mạch và tiểu đường thì rất có khả năng họ cũng đã mắc phải bệnh lý buồng trứng đa nang.

Thói quen ăn đêm có thể khiến sức khỏe bạn bị đe dọa
Thói quen ăn đêm có thể khiến sức khỏe bạn bị đe dọa

Nhóm nghiên cứu đã đề nghị 9 người trưởng thành có cân nặng lành mạnh, ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ, trong khoảng thời gian 8 giờ sáng đến 7 giờ tối, kéo dài 8 tuần liền. Yêu cầu tương tự được lặp lại nhưng thời gian giảm xuống còn từ giữa trưa tới 11 giờ đêm. Để kiểm soát giấc ngủ, người tham gia nghiên cứu được đề nghị ngủ từ 11 giờ đêm tới 9 giờ sáng, trong cả 2 giai đoạn.

Ngoài ra thì trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu còn chỉ ra 5 lý do khiến bạn từ bỏ thói quen ăn đêm của mình. Những lý do đó là:

Có thể ảnh hưởng tới trí nhớ của bạn

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ, việc ăn đêm sẽ có tác động tiêu cực đến trí nhớ của bạn. Kết quả này được lấy từ một nghiên cứu của Đại học California thì thói quen ăn vào những giờ bất thường – như tối muộn – gây hại cho chức năng nhận thức.

Theo đó nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 2 tuần, trên 1 nhóm chuột – những động vật sống về đêm. Các nhà khoa học đã cho chúng ăn vào thời điểm ban ngày trong khi nhóm còn lại ăn vào buổi tối như thường lệ. Bất ngờ với kết quả cho thấy những con có thói quen ăn uống bị phá vỡ nhận biết ít vật thể mới hơn so với những con tiếp tục ăn uống như bình thường.

Có những giấc mơ lạ lùng

Năm 2015, một nhóm chuyên gia tâm lý Canada đã điều tra việc liệu thói quen ăn uống của con người có thể tác động tiêu cực đến thói quen ngủ nghỉ và những giấc mơ hay không. Một cuộc khảo sát đã được thực hiện bởi 400 sinh viên đại học, họ đã trả lời một bảng câu hỏi về chế độ ăn, ngủ và những trải nghiệm giấc mơ của họ. Kết quả cho thấy có đến 18% tin rằng, thực phẩm có khả năng “biến những giấc mơ của họ trở nên quái dị hoặc kinh khủng hơn”. Theo lý giải của họ, ăn khuya thường dẫn tới cảm giác khó chịu do đầy bụng, từ đó, gây khó ngủ và dẫn tới những giấc mơ lạ.

Ăn khuya có thể khiến bạn gặp nhiều cơn ác mộng
Ăn khuya có thể khiến bạn gặp nhiều cơn ác mộng

Tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

Nếu có thói quen ăn tối sau 7 giờ thì bạn nên điều chỉnh ngay bởi nếu tình trạng này được thực hiện thường xuyên thì khả năng bị nhồi máu cơ tim sẽ rất cao. Theo đó, ăn bữa tối muộn có tác động rõ rệt nhất tới huyết áp sau một đêm. Còn ăn trong vòng 2 tiếng trước khi đi ngủ gây hại nhiều hơn so với chế độ ăn có hàm lượng muối cao. Cụ thể, 24,2% số người ăn tối muộn trong vòng 2 tiếng khi đi ngủ bị huyết áp cao và không hề giảm xuống sau một đêm, so với 14,2% số người ăn tối sớm hơn.

Làm tăng tình trạng trào ngược axit dạ dày

Ăn khuya mà còn ăn đúng những món giàu năng lượng và lại đi ngủ ngay sau khi vừa ăn xong sẽ là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng trào ngược axit trong dạ dày. Bởi dạ dày của bạn thường sẽ phải mất vài tiếng để bình ổn trở lại sau một bữa ăn. Và khi bạn đi ngủ, nó cho phép dịch vị trào ra khỏi dạ dày vẫn còn đầy rồi rò rỉ vào thực quản, dẫn tới hiện tượng trên.

Ăn khuya còn làm tăng tình trạng trào ngược axit dạ dày
Ăn khuya còn làm tăng tình trạng trào ngược axit dạ dày

Khiến bạn đói hơn vào ngày hôm sau

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do hàm lượng insulin mà tuyến tuỵ tiết ra sau một bữa ăn. Kết quả, thêm nhiều glucose được sản sinh – dẫn tới việc kích hoạt hormone có tên “ghrelin” – chịu trách nhiệm tạo ra cảm giác đói. Ghrelin thường sử dụng những cơn nhịn ăn diễn ra một cách tự nhiên từ khoảng 8 giờ tối tới 8 giờ sáng để tự điều chỉnh, nhằm đảm bảo bạn chỉ cảm nhận được mức độ đói thông thường vào buổi sáng.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn khuya, chu trình trên sẽ tiếp diễn và bạn thấy đói hơn thường lệ. Từ đó, nguy cơ tăng cân là khó có thể tránh khỏi, mà đối với chị em phụ nữ tình trạng tăng cân không kiểm soát còn dẫn đến một hậu quả nghiêm trọng đó là bệnh lý đa nang buồng trứng.

Call Now Button